was successfully added to your cart.

nutrients-woman

ผู้หญิงเป็นสิ่งมีชีวิตที่มหัศจรรย์มาก เพราะเกิดมาพร้อมร่างกายที่บอบบาง แต่ต้องรับบทหนัก ไม่ว่าจะบทแม่(ของลูก)  แม่(ทูนหัว)/เมีย  แม่(ลูกสาว หรือ ลูกสะใภ้)  แม่บ้านแม่เรือน และอื่นๆ  ยิ่งผู้หญิงสมัยนี้มีทั้งบทบาทในและนอกบ้าน ภาระหนักขนาดนี้ แต่ก็ไม่ควรละเลยการดูแลสุขภาพตัวเองนะจ๊ะ

เมื่อแรกเกิดจนถึงวัยเด็กทั้งชายและหญิงล้วนไม่แตกต่างกันมาก อาหารที่กินจะมุ่งเน้นให้ร่างกายเจริญเติบโต พอเข้าสู่วัยรุ่น เมื่อฮอร์โมนเพศถูกปลุกให้ตื่น สรีระจึงแตกต่างชัดขึ้น ผู้หญิงเริ่มมีหน้าอก มีคอด มีเว้า มีทรวดทรงอรชร แม้จะมีจำนวนกระดูกและมัดกล้ามเนื้อเท่ากัน แต่ผู้ชายกลับมีโครงร่างที่แข็งแรงกว่า  นั่นไม่น่าช้ำใจเท่าผู้หญิงมีชั้นไขมันใต้ผิวหนังมากกว่า เสี่ยงอ้วนกว่ากันเห็นๆ กระเพาะ ตับ ไต ใหญ่กว่า แต่ปอดเล็กกว่าซะงั้น อัตราเผาผลาญพลังงานต่ำกว่า ผู้ชายถึงได้กินเยอะแต่ไม่ค่อยอ้วน ชิ แถมผู้หญิงเรายังมีสัดส่วนของเม็ดเลือดแดงน้อยกว่า แต่ต้องเสียเลือดประจำทุกเดือนซะอีก นั่นทำให้ผู้หญิงต้องการสารอาหารบางอย่างมากกว่า บางอย่างน้อยกว่าผู้ชาย และแน่นอนว่าต้องระวังเรื่องอาหารการกินให้มากกว่าผู้ชาย งั้นมาทำความรู้จักกับสารอาหารเพื่อผู้หญิงกันดีกว่า

  1. คาร์โบไฮเดรทเชิงซ้อน ฟังชื่ออาจไม่คุ้น แต่ถ้าบอกว่าธัญพืชขัดสีน้อยอย่าง ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ และข้าวโอ๊ต ข้าวโพด บาร์เล่ย์ งา ลูกเดือย ถั่วเขียว ถั่วแดง แบบนี้พอจะถึงบางอ้อกันไหมคะ คุณผู้หญิงพึงรู้ไว้ว่าเราลดอาหารประเภทแป้งได้ แต่ไม่ควรงดนะจ๊ะ เพราะอาหารประเภทนี้เป็นแหล่งพลังงานหลักของร่างกาย เพียงเลือกกินให้ถูกชนิดก็สุขภาพดีได้ค่ะ ข้าว แป้งขัดขาวจะให้พลังงานแบบพรวดพราด รวดเดียวหมดก๊อก แต่ในชั่วโมงนั้นร่างกายใช้เพียงแค่ 10-20% ก็เหลือๆ ดังนั้นส่วนที่เกินก็ถูกเก็บเป็นไขมันไปซะหมด เราก็จะเริ่มหิวอีกในเวลาต่อมาไม่นาน กว่าจะถึงมื้อถัดไปก็มีมื้อย่อยมาคั่นเพิ่มแคลอรีกันอีก แต่ธัญพืชขัดสีน้อยเหล่านี้ จะค่อยๆปลดปล่อยพลังงานอย่างช้าๆและต่อเนื่อง ทำให้เราอิ่มอยู่ท้อง ไปถึงมื้อถัดไปโดยไม่หิวก่อนเวลาอาหาร จนต้องกินจุบจิบ ทีนี้ชุดสวยที่หมายตาไว้ก็ใส่อวดหุ่นเพรียวสวยได้สบาย
  2. ใยอาหาร เจ้านี่สำคัญมากนะคะ เพราะช่วยให้เราขับถ่ายปกติ สบายท้อง นอกจากนี้ยังช่วยดูดซับไขมันและ น้ำตาลบางส่วนให้ออกไปกับอุจาระด้วย ใยอาหารบางชนิดเป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพ จึงเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกัน ทางอ้อม เราได้ใยอาหารจากผักต่างๆ หัวบุก แก่นตะวัน เมล็ดแมงลัก ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ธัญพืช ผลไม้อย่าเลือกชนิดหวานมาก แนะนำกินทั้งผล น้ำผลไม้ไม่มีใยอาหารนะจ๊ะ ท้องไม่ผูกไม่ต้องกังวลเรื่องสิว เพิ่มความมั่นใจหากใส่ชุดเอวลอย แถมภูมิคุ้มกันแข็งแรงอย่างนี้ สดใสได้แน่
  3. แคลเซียม กระดูกและฟันที่แข็งแรงช่วยให้บุคลิกภาพดี และเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้หญิงทุกคน แคลเซียมหาได้ ไม่ยากจาก นม โยเกิร์ต ปลากรอบตัวเล็กที่กินได้ทั้งตัว ไข่ เต้าหู้ ใบชะพลู ผักโขม งาดำ ชีส ปลากระป๋อง คะน้า กุ้งแห้ง แคลเซียมเป็นสารอาหารที่เราต้องการตลอดชีวิต คุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมบุตรต้องกินเพิ่ม เผื่อลูกด้วยนะจ๊ะ ไม่อย่างนั้นฟันจะผุ และโรคข้อเสื่อม กระดูกพรุนจะถามหาได้ หญิงวัยทองก็ยิ่งต้องระวังอย่าให้ขาด
  4. เหล็ก เพราะต้องเสียเลือดไม่น้อยไปทุกๆเดือน เหล็กจึงเป็นอีกสารอาหารจำเป็นที่หญิงสาวทุกวัยต้องการ มองหารายการอาหารที่มี ผักโขม ตับ สาหร่าย มะเขือพวง ดอกแค กะเพรา เลือดหมูต้ม เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ มาบำรุงเลือดกันดีกว่า ทีนี้แก้มและริมฝีปากก็มีเลือดฝาดสีชมพูสวยตามธรรมชาติน่ามองที่สุด
  5. วิตามินซี เพิ่มคอลลาเจนเพื่อผิวที่ยืดหยุ่นสวยกระชับ พร้อมภูมิต้านทานที่แข็งแรงด้วยวิตามินซีจาก ฝรั่ง มะขามป้อม สตรอเบอร์รี่ กล้วยน้ำว้า ส้ม มะละกอ พริกระฆัง
  6. วิตามินอี ฮอร์โมนกับผู้หญิงเรื่องจริงของความสาว และผิวสวย เป็นไปได้ด้วยวิตามินอีจาก เมล็ดทานตะวัน จมูกข้าว อัลมอน ผักโขม ถั่วลิสง กะหล่ำปลี ข้าวโพด ตับ
  7. วิตามินบีรวม ทำงานก็ต้องมีเครียดกันบ้าง วัยทองก็เริ่มหลงลืมกันบ่อย วิตามินบีรวมช่วยบำรุงระบบประสาท และสมอง และช่วยเผาผลาญพลังงานจากอาหาร ได้จาก ถั่วและถั่วเปลือกแข็ง เนื้อสัตว์ นม ไข่ โยเกิร์ต กล้วยหอม
  8. กรดไขมันจำเป็น ไขมันที่ดีก็ช่วยให้สุขภาพหัวใจแข็งแรง ไม่มีไขมันอุดตัน หรือโคเลสเตอรอลสูง แนะนำเมล็ดพืช ถั่วและถั่วเมล็ดแข็ง แฟล็กสีด เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง อัลมอน เม็ดมะม่วงหิมพาน น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว งา ที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพผู้หญิงทุกวัย
  9. น้ำ แค่น้ำเปล่าไม่ต้องเย็นจัดก็ช่วยให้ผิวพรรณสดใส ไม่แห้งเหี่ยว ดื่มน้ำให้เพียงพอทุกวัน โดยเฉพาะหญิงสูงวัยให้หมั่นจิบน้ำบ่อยๆ เพราะประสาทรับรู้ความกระหายถดถอยไปตามวัย ทีนี้ก็สวยใสได้ทุกวัน
  10. สารต้านอนุมูลอิสระ พบได้จากอาหารธรรมชาติประเภทพืชเป็นหลัก เช่น ข้าวกล้อง ผักโขม ฟักทอง ฟักข้าว ชาเขียว ทับทิม องุ่น เก๋ากี้ แอปเปิล แครอท มะเขือเทศ แปะก้วย ล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชลอวัย สู้ริ้วรอย บำรุงร่างกายได้ทุกส่วน ให้ผู้หญิงเราสวยตั้งแต่หัวจรดเท้ากันเลยทีเดียว

สวยครบสูตรด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพแบบนี้ จะอีกซักกี่บทหนักผู้หญิงเราก็ทำให้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยสองมือแม่นี้ ที่จิตใจแข็งแกร่งกว่าร่างกายเป็นไหนๆ J

Leave a Reply