was successfully added to your cart.

เปลี่ยนแปลงชีวิต พิชิตความอ้วน

men-body

คอลัมน์: Balanced Body…ดูดี

เปลี่ยนแปลงชีวิต พิชิตความอ้วน

โดย อรรคพล กิจขันธ์  พนักงานบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ผมอยากเล่าถึงเรื่องราวที่ผมได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเอง จากคนที่มีน้ำหนักตัวมากๆ จนกลายมาเป็นน้ำหนักตัวที่เหมาะสมกับส่วนสูงตัวเอง  จากคนที่มีน้ำหนักตัวมากถึง 145.4 กิโลกรัมเมื่อต้นปี 2557  แต่ปัจจุบันผมมีน้ำหนักตัวเพียง 82 กิโลกรัม ภายในระยะเวลาที่ใช้ในการลดน้ำหนัก 10 เดือน  ท่านผู้อ่านอาจสงสัยว่าผมทำได้อย่างไร? หรือมีเคล็ดลับอย่างไร?  โดยเฉพาะคนที่มีน้ำหนักตัวมากๆ อย่างผมเมื่ออดีต จะได้มีความหวังที่สัมผัสได้แบบผม ซึ่งผมจะไม่ขอเรียกคนกลุ่มนี้ว่าเป็น “คนอ้วน” เพราะผมรู้ดีว่ามันเจ็บปวดทุกครั้งที่ถูกเรียกด้วยคำๆ นี้  แต่ผมจะเรียกว่า “คนที่มีน้ำหนักตัวมาก” แล้วกันนะครับ…เอาล่ะครับเรามาฟังถึงประกายฝันในการลดน้ำหนักของผมกันเลย

ผมแต่งงานแล้ว และมีลูกชาย 1 คน ก่อนหน้านี้ผมเคยพยายามลดน้ำหนักมานับครั้งไม่ถ้วนด้วยทุกวิธี ทั้งอาหาร ยา ฯลฯ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ บางครั้งออกกำลังกายก็ท้อ เบื่อ ไม่ทันใจ ทุกคนที่ลดความอ้วนน่าจะคิดแบบนี้เสมอ แบบว่าฉันอยากผอมไวๆ แต่ถ้าต้องทำอะไรเพื่อให้น้ำหนักลด ก็รู้สึกท้อแท้เสียแล้ว

แต่แล้วในคืนวันหนึ่งเมื่อประมาณต้นปี 2557  ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของผมมาขอนอนที่ห้องด้วยกัน 3 คน พ่อ แม่ ลูก ผมรู้สึกอบอุ่นจังเลย ที่ได้นอนกอดลูกชายหลังจากเขาเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น และช่วงเวลาที่แฟนผมและลูกชายหลับ ตัวผมเองยังไม่หลับครับก็เลยนอนคิดอะไรไปเพลินๆ  แล้วพลิกตัวมามองหน้าลูกชายและภรรยา ก็นึกในใจขึ้นมาว่า “เอ๊ะเรายังอยากมีชีวิตอยู่เพื่อดูแลคนที่เรารักไหม” คำตอบ คือ “ใช่”  ทำไมผมถึงคิดอย่างนั้นหรือครับ เพราะช่วงเวลานั้นผมมีน้ำหนักตัวมากสุดๆ เวลานอนก็กรนเสียงดัง เพดานบ้านแทบร่วง บ้างครั้งภรรยาบอกว่าตอนผมหลับมีอาการเกร็งกระตุกเท้ากระแทกพื้นบ้าง สภาวะหยุดหายใจบ้าง ตอนนั้นผมก็รู้สึกเฉยๆนะ ไม่ได้คิดอะไร คิดว่าคงเป็นเรื่องปกติของคนน้ำหนักตัวเยอะอย่างเรา แต่พอถึงคืนนั้น ช่วงเวลาเพียงแวบเดียว ก็คิดได้ว่าถ้าปล่อยไปอย่างนี้อีกนานๆ เราต้องตายเร็วแน่ๆ แค่เดินก็เหนื่อยแล้ว ทำอะไรได้ไม่มากก็เหนื่อย จึงตัดสินใจลดน้ำหนักแบบจริงจังอีกครั้งและเฝ้าบอกกับตัวเองว่าครั้งนี้เราจะต้องทำให้ได้เพื่อคนที่รักและจะต้องอยู่ดูแลเขาให้นานที่สุด

หลังจากวันนั้น ผมจึงได้มุ่งมั่นค้นคว้าศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี จนในที่สุดผมได้ค้นพบเคล็ดลับ 3 ประการที่ทำให้ผมสามารถลดน้ำหนักของตัวเองลงได้อย่างเหลือเชื่อถึงกว่า 60 กิโลกรัม ภายในระยะเวลา 10 เดือน

เคล็ดลับที่ 1 อ.อาหาร

เริ่มต้นด้วยการใช้วิธีนับจำนวนประมาณอาหาร(แคลอรี) ซึ่งไม่ใช่เพียงนับจำนวนพลังงานแต่ต้องดูและเลือกอาหารที่จะรับประทาน  ต้องเป็นอาหารที่ไม่ทำให้เพิ่มไขมันให้กับร่างกาย เช่น หลีกเลี่ยงของมันๆ ของทอด อาหารไขมันเยอะๆ ขนมจุกจิก เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลทั้งหมด คุณคงเกิดความคิดที่ว่า “โอ้โห! แล้วจะทำได้ยังไง” ห้ามทุกอย่าง ผมก็เคยคิดครับ แต่ผมก็เริ่มจากการไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลก่อนเลย ง่ายที่สุด สมัยก่อนผมชอบดื่มน้ำอัดลมมาก แต่ก็ต้องตัดใจแบบหักดิบครับ 3-4 วันแรกหงุดหงิดบ้างแต่พอผ่านมาได้ก็เริ่มที่จะไม่ดื่มได้แล้ว หลังจากนั้นก็เลยได้ใจเริ่มไม่กินอาหารทอดๆมันๆบ้างดีกว่า ก็ทำได้ครับ เพียงคุณตั้งใจและทำมันจริงๆ ช่วงแรกอาจทรมานหรือหงุดหงิดบ้าง แต่ผ่านไปสักระยะหนึ่งก็จะสามารถปรับตัวได้ครับ ทุกวันนี้ก่อนผมจะทานอะไรผมจะอ่านและดูข้อมูลโภชนาการก่อนทุกครั้ง จนเดี๋ยวนี้กลายเป็นนิสัยอ่านก่อนกินเสมอ หากคุณจะกินอาหารที่ไม่มีฉลากล่ะจะดูจากไหนจึงจะรู้ปริมาณพลังงาน  ง่ายๆ ครับ…ถามอากู๋กูเกิ้ล(Google)เลยครับ พิมพ์อาหารที่เราจะกิน เช่น ข้าวกระเพราไก่ไข่ดาวให้พลังงานกี่กิโลแคลอรี เท่านี้เองครับ ใช้เทคโนโลยีในมือคุณให้เกิดประโยชน์ครับ ตารางพลังงานต่างๆก็จะขึ้นมาเพียบเลย ลองดูครับสนุกดี แล้วคุณจะรู้อะไรอีกเยอะถึงสิ่งที่คุณกินเข้าไปว่ามีพลังงานเพียงใด

เคล็ดลับที่ 2 อ.ออกกำลังกาย

พูดถึงการลดความอ้วน หลายคนคงเบื่อที่จะออกกำลังกายอย่างแน่นอน ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ เพราะเป็นคนขี้เกียจมาก พอถึงบ้านก็ไม่อยากออกไปไหนแล้ว อยากกินแล้วก็นอน พฤติกรรมนี้ต้องแก้ไขครับ เมื่อคุณกลับถึงบ้านเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้ว ให้นำชุดออกกำลังกายมาใส่เลยครับ สวมรองเท้าวิ่งซะ แค่นี้เราก็จะรู้หน้าที่แล้วว่าเราต้องรีบไปออกกำลังกาย แล้วผมก็เลือกวิธีวิ่ง ในการออกกำลังกาย ตอนเริ่มไปวิ่งนั้น น้ำหนักตัวเหลือประมาณ 132 กิโลกรัม ก็ไม่ได้วิ่งนะครับ ใช้เดินเอา เดินไปเรื่อยๆไม่ใสใจใคร ใครจะมองดูถูกผม ผมก็เฉยๆไม่ใส่ใจ พอผ่านไปซัก 1 สัปดาห์ ผมก็เริ่มชินกับการออกกำลังกายแล้ว แรกๆก็มีเบื่อบ้าง แต่พอผ่านมาได้ก็เริ่มอยากวิ่ง ผมจึงศึกษาเกี่ยวกับการวิ่งอย่างละเอียด ว่าวิ่งอย่างไร วิ่งแบบไหน ถึงจะเผาผลาญพลังงานได้มากๆ จนพบกับคำตอบ แต่ก็ยังไม่วิ่งครับ ใช้เป็นเริ่มเดินเร็วขึ้น ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 หลังจากผ่านไปได้ 1 เดือน ผมเริ่มวิ่งเหยาะๆ วิ่งเรื่อยๆ สลับเดิน วันละ 1 ชั่วโมง เรียกเหงื่อได้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ พอผ่านไปเข้าเดือนที่ 2 ก็เริ่มวิ่งเลยครับ คราวนี้หยุดไม่ได้ซักวัน คิดงอมแงมกับการออกกำลังกาย นี่แหละครับ จุดเริ่มเปลี่ยนให้ผมน้ำหนักลดลงอย่ารวดเร็ว การเผาผลาญพลังงานที่สุดยอด แล้วฉบับหน้าผมจะมีเคล็ดลับ อ.ที่ 3 คืออะไร ท่านผู้อ่านคอยติดตามนะครับ แล้วผมจะสรุปถึงเสียงต่างๆจากคนรอบข้าง และเหตุการณ์ต่างๆหลังจากที่ผมลดน้ำหนักสำเร็จ ว่าผลตอบรับเป็นอย่างไร

Leave a Reply