was successfully added to your cart.

ใยอาหารจากพืช ผัก ชนิดไหนดีกว่ากัน

1-ใยอาหารจากพืช-ผัก-ชนิดไหนดีกว่ากัน

ใยอาหารแบ่งตามลักษณะทางกายภาพแบ่งออกได้เป็นสองชนิด คือแบบที่ละลายน้ำและแบบที่ไม่ละลายน้ำ ทั้งสองชนิดมีประโยชน์แน่นอนทั้งคู่ค่ะ แต่มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน

  1. ชนิดละลายน้ำ (soluble fiber) ส่วนมากแล้วจะสร้างสารคล้ายเจลหุ้มอยู่ล้อมรอบสารอาหารอย่างแป้ง/น้ำตาล ทำให้ร่างกายมีการดูดซึมน้ำตาลช้าลง มีประโยชน์อย่างมากในการลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน นอกจากนั้นใยอาหารชนิดนี้ เป็นคุณสมบัติเป็นพรีไบดอติก คือเป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่ดีในสำไส้ มีส่วนช่วยอย่างมากต่อระบบขับถ่ายแหล่งของใยอาหารชนิดละลายน้ำ : ถั่วเมล็ดแห้ง อย่างถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วลันเตา ผัก ผลไม้ ข้าวโอ๊ต ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดธัญพืช
  2. ชนิดที่ไม่ละลายน้ำ (Insoluble fiber)  ช่วยเพิ่มมวลอุจจาระ เพิ่มอัตตาการขับถ่ายของเสียของการร่างกาย ป้องกันภาวะท้องผูก แหล่งสำคัญของใยอาหารไม่ละลายน้ำ : ส่วนเปลือกของธัญพืช ข้าวไม่ขัดสี ถั่ว เมล็ดธัญพืช ผัก ผลไม้  ข้าวกล้องที่ยังมีส่วนของรำข้าว และจมูกข้าว เป็นต้น

 

แนะนำให้ทานใยอาหารทั้งสองรูปแบบค่ะ เราจะได้รับประโยชน์ที่ต่างกัน และใยอาหารทั้งสองชนิดช่วยให้อิ่มนาน ไม่หิวบ่อย ลดการทานจุบจิบ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการควบคุมการทานอาหารให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ช่วยควบคุมน้ำหนักตัวได้ไปในตัวค่ะใครอยากเติมใยอาหารให้ครบทั้งสองชนิดแบบง่าย ดี และมีประโยชน์ เลือกทาน BALANCE น้ำจมูกช้าว ก็เป็นตัวช่วยที่ดีนะคะ  หนึ่งกล่องได้ใยอาหารทั้งสองชนิด สูงถึง 6000 มิลลิกรัม และมีพรีไบโอติกสูง เป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ ช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ

เพราะเราเชื่อว่า…สุขภาพดี เริ่มต้นที่การกิน

4CARE ฟอร์แคร์

Food and Drug Administration (FDA), U.S. Department of Health and Human Services.

Leave a Reply