was successfully added to your cart.

3 แร่ธาตุจำเป็นที่ขาดไม่ได้

24

แร่ธาตุ เป็นส่วนประกอบในการขับเคลื่อนระบบอันซับซ้อนภายในร่างกาย  ร่างกายต้องการแร่ธาตุอยู่หลายชนิดและต้องการอย่างครบถ้วนด้วยค่ะ

แม้ไม่ต้องการในปริมาณมากแต่ก็มีความจำเป็นตามหน้าที่ที่ต่างกันออกไป ในตอนนี้ขอยกตัวอย่าง แร่ธาตุที่เรารู้จักกันดี แต่อาจถูกละเลยไป ได้แก่

1.ธาตุเหล็ก(Iron) :

·         ถ้าคุณขาดธาตุเหล็ก อวัยวะภายในจะไม่ได้สารอาหารไปหล่อเลี้ยง เพราะธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง ที่ใช้ในการขนส่งออกซิเจนและสารอาหารไปให้กับทุกส่วนในร่างกาย

ตัวเลือกจากอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ หรือ ผักใบเขียวเข้ม (ผักโขม คะน้า บล็อกโคลี่) ถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง  และแนะนำให้ทานคู่กับอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ผลไม้รสเปรี้ยว (ส้ม มะนาว) มะเขือเทศ  เป็นต้น
2.แคลเซียม (Calcium) :

·         ส่วนประกอบหลักหนึ่งในการสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง  ไม่เช่นนั้นคุณอาจมีความเสี่ยงต่อ โรคกระดูกพรุน

·          ช่วยให้กล้ามเนื้อและหัวใจทำงานได้เป็นปกติ

ตัวเลือกในอาหาร เช่น นมหรือนมจากพืช(ถั่วเหลือง/อัลมอนด์/ข้าวเสริมแคลเซียม) โยเกิร์ต ปลาตัวเล็กตัวน้อย ปลากระป๋องที่ทานทั้งก้าง เต้าหู้ ถั่วเหลือง ถั่วขาว  และพืชผักใบเขียวเข้ม รวมทั้ง สะเดา กะเพรา
3.สังกะสี (Zinc) :

·         ช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน

·         ช่วยให้แผลหายเร็ว

·         ส่วนประกอบสำคัญในการเจริญเติบโตและพัฒนาการในทุกช่วงวัย

·         ช่วยการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน

ตัวเลือกในอาหาร จาก อาหารทะเล เช่น หอยนางรม ปู หรือ ผักใบเขียว (ผักโขม) เมล็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วต่างๆ เมล็ดฟักทอง จมูกข้าว

อ้างอิง Functions and Food Sources of  Some Common Minerals. Dietitians of Canada

 

Leave a Reply