was successfully added to your cart.

ติดรสหวาน เลิกอย่างไรดี

12

          รสชาติหวานที่มาจากน้ำตาล เป็นพลังงาน เป็นอาหารของสมองค่ะโดยเฉพาะเมื่อเราเครียด สมองจะต้องการอาหารอย่างน้ำตาลไปใช้ เพื่อให้สมองยังมีพลังงานทำงานต่อไปได้ นอกจากนั้นพอเราทานเข้าไปสมองจะหลั่งสารที่เป็นเหมือนรางวัลทำให้เรารู้สึกดี ทำให้เราติดรสหวานนี้ได้ ดังนั้นคนที่อยากลดหวานด้วยวิธีการอดงดไปเลยมักจะล้มเหลวได้

           วิธีที่ดีคือ เราควรค่อยๆลดความหวานลงทีละน้อย และทานอาหารให้หลากหลาย รวมทั้งโปรตีนและไขมันดีด้วย ทานแต่ละมื้อไม่หนักมากแต่ให้ทานบ่อยขึ้น แบ่งเป็น 4-5 มื้อย่อย ทั้งวัน นอกจากระบบเผาผลาญจะดีขึ้นแล้ว ระดับน้ำตาลจะคงที่ทั้งวัน ทำให้เราไม่โหยหาความหวานนั่นเองค่ะ แต่เรื่องแบบนี้ต่อค่อยเป็นค่อยไปนะคะ ค่อยๆปรับไป ดีต่อร่างกายในระยะยาวแน่นอนค่ะ

Leave a Reply