was successfully added to your cart.

5 สารอาหารสำคัญ สำหรับผู้หญิง

5 สารอาหารสำคัญ สำหรับผู้หญิง

ร่างกายของเราโดยปกติแล้ว ถ้าทานอาหารครบถ้วน สมดุลทุกหมวดหมู่ นั่นย่อมเพียงพอที่จะได้รับสารอาหารจำเป็นได้แน่นอนค่ะ เพียงแต่ว่าในบางสภาวะของผู้หญิง เช่น ช่วงที่มีประจำเดือน ช่วงที่มีการตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร หรือ ภาวะที่ฮอร์โมนมีขึ้นมีลง อาจต้องการสารอาหารบางชนิดเป็นพิเศษ
1.แคลเซียม สำหรับกระดูกที่แข็งแรง เช่น ดื่มนมไขมันต่ำ โยเกิร์ต ทานปลาที่ทานได้ทั้งกระดูก ผักใบเขียวเข้ม เต้าหู้ ถั่วอัลมอนด์
2.โฟเลต โดยเฉพาะผู้หญิงที่เตรียมตั้งครรภ์ มิเช่นนั้นทารกที่เกิดมาอาจมีผลทำให้เด็กเจริญเติบโตผิดปกติได้ นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจาง โดยเลือกทานผักใบเขียว บล็อกโคลี ให้มากขึ้น น้ำมะเขือเทศ ถั่วและธัญพืชไม่ขัดสี หรือจมูกข้าว (ควรปรึกษาแพทย์ก่อน ในกรณีที่จะทานในรูปแบบของอาหารเสริม)
3.แมกนีเซียม ช่วยให้กล้ามเนื้อและระบบประสาททำงานได้อย่างเป็นปกติ โดยควรทานถั่วต่างๆ อัลมอนด์ งา ถั่วเมล็ดแห้ง(เช่น ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วขาว)
4.โอเมก้าสาม ช่วยเรื่องการพัฒนาการทางสมองและระบบประสาท โดยเฉพาะกับทารก แนะนำให้ทานปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ทูน่า แมคเคอเรล ปลาซาบะ หรือ เมล็ดแฟล็กซีด วอลนัท ก็ได้เช่นกันค่ะ
5.ธาตุเหล็ก สำคัญมากค่ะ ผู้หญิงโดยเฉพาะในช่วงที่มีประจำเดือนควรจะทานอาหารที่มีธาตุเหล็กอย่างเพียงพอ เพื่อไม่ให้มีภาวะโลหิตจาง ทานเนื้อสัตว์(ไร้มัน) เนื้อปลา ผักใบสีเขียวเข้ม เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง

Leave a Reply