was successfully added to your cart.

8 วิธี ช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล

4care_Calorie

ปัญหาคอเลสเตอรอลสูง ที่เป็นสาเหตุที่นำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือด สำหรับคนที่มีปัญหานี้ ส่วนใหญ่คุณหมอจะให้ทานยาและแนะนำให้ควบคุมการรับประทานอาหารร่วมด้วย สรุปโดยย่อได้ดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. ลดการทานอาหารทอดและมัน รวมทั้งอาหารฟาสต์ฟู้ด
  2. หลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น เบคอน ไส้กรอก แฮม ที่สูงทั้งไขมันและโซเดียม
  3. เพิ่มการทานผัก ให้ได้อย่างน้อย 3-5 ทัพพีต่อวัน
  4. เพิ่มการทานผลไม้ ให้ได้อย่างน้อย 2-3 ส่วนต่อวัน

(1ส่วน=แอปเปิ้ล 1 ผลกลาง, ฝรั่ง 1/2 ผล, มะละกอ 8 ชิ้นคำ)

  1. เปลี่ยน ข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง ขนมปังขาวเป็นขนมปังโฮลวีต,ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์
  2. ทานไขมันดี เช่น ถั่วอัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แฟล็กซีส(Flaxseed)
  3. ทานถั่วเหลือง ถั่วแระญี่ปุ่น และผลิตภัณฑ์ เช่น นมถั่วเหลือง เต้าหู้ เทปเป้
  4. สมุนไพรและเครื่องเทศ โดยเฉพาะ กระเทียม ที่ช่วยต้านการอักเสบและลดการดูดซึมคอเลสเตอรอล
  5. อาหารทางเลือกอื่น เช่น สารสกัดจากใบของอะติโชก (Artichoke) และ Plant Sterols/Stanols

 

อ้างอิง Carrie Dennett. Integrative Nutrition: Holistic Cholesterol Management.Today’s Dietitian Nov 2017 Vol. 19, No. 11, P. 16

Leave a Reply