was successfully added to your cart.

ออกกำลังกายอย่างที่ชอบและใช่ สร้างนิสัย ห่างไกลเบาหวาน

ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นเรื่องยากน่าเบื่อหน่ายสำหรับคุณหรือไม่คะ? เราต่างทราบกันดีอยู่แล้วนะคะว่า การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อเราทั้งทางร่างกายที่แข็งแรงคล่องตัวขึ้นและทางจิตใจที่สดชื่นแจ่มใสมากขึ้นและที่สำคัญคือ สามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้ค่ะ โดยจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิต ลดไขมันคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์และช่วยรักษาน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินควร

การออกกำลังให้ได้ประโยชน์คือประมาณ 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือเพียงแค่ครั้งละ30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย โดยควรมีทั้งการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น เดินเร็ว วิ่ง ว่ายน้ำ หรือเต้นแอโรบิค การออกกำลังแบบเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อ(Strength training) เช่น ยกน้ำหนักเบาๆ ซึ่งกล้ามเนื้อจะช่วยให้เราเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นแม้เราไม่ได้ออกกำลัง ลดความเสี่ยงน้ำหนักเกิน และการออกกำลังแบบเพิ่มความอ่อนตัวยืดเหยียด( Flexibility exercise)เช่น โยคะ  เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ

สำหรับการเริ่มต้น เราสามารถทำให้เป็นเรื่องง่ายและไม่น่าเบื่ออีกต่อไปได้ค่ะ โดยเริ่มจากลองค้นหารูปแบบการออกกำลังกายที่ถูกกับนิสัยของเรา และเป็นไปได้จริง ถ้าเราเป็นคนแอคทีพ เราอาจเลือกกีฬาอย่างการวิ่ง การเต้น ถ้าเราชอบทำกิจกรรมกับเพื่อน เราอาจเลือกกีฬาที่เล่นเป็นทีม เช่น บาสเกตบอล ฟุตบอลหรือ แม้แต่การเข้าคลาสต่างๆในฟิตเนสกับเพื่อน แต่ถ้าเราชอบความสงบต้องการฝึกสมาธิอยู่กับตัวเอง อาจลองฝึกโยคะ พิลาทิส ขอเพียงแต่ลองเริ่มต้นให้โอกาสตัวเองได้ลองทำกิจกรรมใหม่ๆเพื่อดูว่าสิ่งไหนคือสิ่งที่เหมาะกับเรา ทำแล้วสนุก ท้าทาย มีแต่ตัวเราที่จะรู้จักตัวเราเองได้ดีมากที่สุด ในยุคที่เรื่องสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ เราคงจะวิ่งหนีการออกกำลังกายไม่ได้อีกต่อไป มาสร้างสิ่งนี้ให้เป็นเรื่องสนุก ไม่กดดันตัวเอง ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร ขอแค่เราได้เริ่มและทำอย่างสม่ำเสมอ สร้างให้เป็นนิสัยติดตัวเราไปตลอดชีวิต เพื่อการมีสุขภาพที่ดีของตัวเราเองกันนะคะ

 

อ้างอิง American Diabetes Association

 

Leave a Reply