was successfully added to your cart.

กินเจ อย่างไรไม่ให้อ้วน

กินเจอย่างไรไม่ให้อ้วน

ใกล้เทศกาลกินเจเข้ามาทุกทีแล้วนะคะ การกินเจเป็นการหลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ทุกประเภท ซึ่งถือได้ว่าเป็นการทำบุญอย่างหนึ่ง แต่โดยส่วนมากแล้ว อาหารเจที่ปรุงขึ้นจะเป็นอาหารที่ค่อนข้างมัน หรือมีแป้งเป็นหลัก ซึ่งอาจไม่ใช่หมวดหมู่อาหารที่เป็นมิตรน้ำหนักตัวสักเท่าไรค่ะ  วิธีการกินอาหารเจแบบสุขภาพดี ทำได้ไม่ยากค่ะ นั่นคือการเลือกทานเมนูที่มีผักเป็นส่วนประกอบหลัก เช่น ผัดผัก ต้มจืดผัก ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน สลัด เป็นต้น ทานผลไม้เป็นอาหารว่าง ร่วมกับ การดื่มน้ำธัญพืชที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น น้ำนมข้าว น้ำจมูกข้าว แทนการทานขนมเจทอด นอกจากนี้การเลือกทานธัญพืชชนิดไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือย ควินัว หรือ ธัญพืชเต็มเมล็ดที่มีใยอาหารสูง ก็สามารถช่วยลดการดูดซึมไขมันและน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายได้เช่นกันค่ะ  สิ่งที่ควรจำกัดปริมาณการทานคือ ของทอดต่างๆค่ะ เพราะเป็นอาหารที่พลังงานสูง รวมทั้งขนมและเครื่องดื่มหวานก็ต้องระวังไม่ทานหรือดื่มมากจนเกินไปค่ะ และที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายร่วมด้วยในช่วงเทศกาลกินเจนะคะ จะได้สุขภาพดีทั้งจิตใจและร่างกายค่ะ

Leave a Reply