was successfully added to your cart.

ว่าด้วยเรื่องของผักผลไม้และใยอาหาร

ใยอาหาร-webmain

เมื่อกล่าวถึงพืชผัก ผลไม้ คุณประโยชน์แรกๆที่เรามักจะนึกถึงก็คือใยอาหาร วิตามิน และเกลือแร่ใช่มั้ยคะ แต่วิตามินและเกลือแร่อาจจะไม่เฉพาะเจาะจงเท่าใยอาหารที่ได้รับเนื่องจากเรายังสามารถได้รับวิตามินและเกลือแร่ต่างๆ จากอาหารชนิดอื่นได้ แต่ถ้าพูดถึงใยอาหารแล้ว ก็ต้องผักและผลไม้นี่แหละค่ะที่โดดเด่นกว่าใคร ดังนั้นวันนี้จังอยากมาเล่าถึงความสำคัญและประโยชน์ของใยอาหารในผักผลไม้ให้ได้ทราบกันค่ะ โดยใยอาหารแบ่งออกเป็น2 ชนิด คือ

  • ใยอาหารแบบละลายน้ำได้ (Soluble fiber)
    ช่วยควบคุมน้ำหนักและลดอัตราการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เนื่องจากช่วยทำให้การย่อยอาหารช้าลง ดูดซึมช้าลง ทานแล้วรู้สึกอิ่ม อยู่ท้อง และยังชะลอการดูดซึมน้ำตาลในเลือด รวมถึงลดการดูดซึมไขมันชนิดไม่ดีได้อีกด้วย ยกตัวอย่างแหล่งอาหารที่พบใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ เช่น ข้าวโอ๊ตธัญพืช ถั่ว แอปเปิ้ล ส้ม ลูกแพร์ รำข้าวโอ๊ต สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แตงกวา ขึ้นฉ่าย แครอท เป็นต้น
  • ใยอาหารแบบละลายน้ำไม่ได้ (Insoluble fiber)
    ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก เนื่องจากการที่มันไม่ละลายน้ำ จึงเป็นการช่วยเพิ่มมวลอุจจาระ ทำให้ร่างกายขับถ่ายออกมาง่าย ถ่ายบ่อย ไม่กักเก็บของเสียไว้ในร่างกายนานเกินไป โดยแหล่งอาหารของใยอาหารชนิดนี้ พบมากในผักทั่วไปทุกชนิดเลยค่ะ

อย่างไรก็ตาม การทานใยอาหารมากๆ จะต้องดื่มน้ำควบคู่ตามไปด้วยนะคะ มิเช่นนั้นจะทำให้ท้องอืดได้ค่ะ 😉

Leave a Reply