was successfully added to your cart.

อาหารอะไร ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน

4

ในสมัยนี้ที่โลกของเราพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว แต่ในทางกลับกันสิ่งแวดล้อมมลพิษ โรคร้ายต่างๆ กลับเพิ่มมากขึ้น ปัจจัยภายนอกเหล่านี้ เราอาจควบคุมอะไรมากไม่ได้ เราสามารถช่วยสร้างร่างกายของเราให้ดีจากภายในได้ นั่นก็คือการส่งเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง เปรียบเสมือนการสร้างด่านป้องกัน เชื้ออันตราย ให้ทำร้ายเราได้น้อยลง การทานอาหารอย่างผักและผลไม้ จะมีสารอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้ ร่วมกับการนอนหลับอย่างเพียงพอ และ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สามอย่างนี้จะเป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้ อาหารอย่างผักผลไม้ ควรทานให้หลากหลาย เพื่อให้ได้วิตามินแร่ธาตุอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะวิตามินซีและอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านการติดเชื้อได้อย่างดี วิตามินซี พบมากจากผักโขม คะน้า พริกหยวก มะละกอ ส่วนวิตามินอี พบมากจาก บล็อกโคลี่ ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดทานตะวัน นอกจากนี้ การทานวิตามินเอจาก แครอท ฟักทอง มันหวาน ที่มีสารแคโรทีนอย จะช่วยต้านการติดเชื้อ และ สังกะสีที่พบใน อาหารทะเล เช่น หอยนางรม หรือ ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วลูกไก่ ก็สามารถช่วยยับยั้งการอักเสบได้เช่นกันค่ะ และอีกวิธีที่มีการแนะนำอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน คือ การทานอาหารที่มีแบคทีเรียชนิดดี (โพรไบโอติก) ที่พบว่ามีคุณสมบัติช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้กันค่ะ

อ้างอิง Cleveland Clinic

Leave a Reply