was successfully added to your cart.

ควรกินผลไม้ตอนท้องว่าง จริงหรือ?

1

ทานผลไม้ก่อนทานอาหาร หรือทานผลไม้ตอนท้องว่างจะมีประโยชน์ ช่วยรักษาโรคได้จริงหรือ?

การกินผลไม้ไม่ว่าจะกินก่อนหรือหลังอาหารนั้น ร่างกายจะได้รับวิตามินและแร่ธาตุจากผลไม้เหมือนๆกัน อาจมีความแตกต่างกันเล็กน้อยตรงที่การกินผลไม้ก่อนอาหาร จะทำให้กินอาหารมื้อหลักได้น้อย แต่การกินหลังมื้ออาหารข้อดีคือ วิตามินที่พบในผลไม้ส่วนใหญ่ เช่น วิตามินซี จะช่วยทำให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุอย่างธาตุเหล็กจากอาหารมื้อหลักได้ดีขึ้น ซึ่งธาตุเหล็กนั้นพบมากในเนื้อสัตว์และไข่

ในด้านของการช่วยลดน้ำหนัก แน่นอนว่าหากทานผลไม้ก่อนอาหารมื้อหลัก จะช่วยให้ลดปริมาณการทานอาหารมื้อหลักและลดน้ำหนักได้ แต่ก็ต้องเลือกทานในปริมาณที่เหมาะสมและเลือกทานชนิดที่ไม่หวานจัด เพราะผลไม้แต่ละชนิดมีทั้งแป้งทั้งน้ำตาลในสัดส่วนที่ต่างกันออกไป ซึ่งส่งผลทำให้น้ำหนักขึ้นจากการได้รับแป้งและน้ำตาลเกินได้ในกรณีที่ทานมากเกินไปได้เช่นกัน

ผลไม้ชนิดไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิ้ล แก้วมังกร สาลี่ เป็นต้น

ผลไม้ชนิดหวานจัดหรือมีแป้งเป็นส่วนประกอบเยอะ เช่น เงาะ องุ่น กล้วย ทุเรียน ลำไย เป็นต้น

ดังนั้น การกินผลไม้ไม่ว่าตอนไหนก็ได้ประโยชน์ทั้งนั้น ขอให้กินอย่างสมดุลก็พอค่ะ

Leave a Reply