was successfully added to your cart.

อาหารที่ควรทานเมื่อปวดระบมจากการออกกำลังกาย

content_3

เป็นเรื่องปกติที่หลังจากเราออกกำลังกายถึงจุดหนึ่งแล้ว จะมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อาการปวดเมื่อยที่เกิดขึ้นนั้นคล้ายๆกับการที่กล้ามเนื้อถูกทำให้ฉีดขาด หลังจากนั้นจะมีการซ่อมแซมตัวเอง เพื่อสร้างกลับมาเป็นกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้นกว่าเดิม นอกจากการยืดเหยียดที่ถูกต้องก่อนและหลังออกกำลังกายจะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ ยังมีอาหารบางชนิดที่มีงานวิจัยยืนยันว่าสามารถช่วยเพิ่มการฟื้นฟูกล้ามเนื้อและลดอาการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อได้เช่นกัน

  • ทานอาหารให้มีพลังงานเพียงพอเพื่อให้ร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงาน เช่น ข้าวแป้งไม่ขัดสี ร่วมกับการทานอาหารทีมีโปรตีน เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้สร้างกล้ามเนื้อใหม่ (ถ้ากินแต่โปรตีน ร่างกายจะเอาไปใช้เป็นพลังงาน ไม่ได้ถูกนำไปสร้างกล้ามเนื้อตามจุดประสงค์ของเรา)
  • ทานโอเมก้าสาม เช่น จากปลาทะเล (ทูน่า แซลมอน) ช่วยเพิ่มการสร้างกล้ามเนื้อได้
  • ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ ป้องกันภาวะขาดน้ำ
  • ทานเชอร์รี่ มีสารแอนโธไซยานินสูง สามารถช่วยลดอาการอักเสบ ลดอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี (งานวิจัยจาก Scadinavian Journal of Medicine and Science in Sports)
  • ดื่มกาแฟ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนนะคะ ว่าร่างกายเราคุ้นชินกับคาเฟอีนได้แค่ไหน การที่เราได้รับคาเฟอีนก่อนออกกำลังกาย พบว่าอาจช่วยลดอาการบาดเจ็บและอ่อนเพลียได้ (งานวิจัยจาก Journal of Pain)

Leave a Reply