was successfully added to your cart.

ปีใหม่แล้ว มาจัดการความเครียดให้อยู่หมัดกันเถอะ

2

ความเครียดส่วนใหญ่แล้วเป็นการสะสมหลายเรื่องเป็นระยะเวลานานๆซ้ำๆ   การทำงานและการใช้ชีวิตทุกวันนี้ที่มีแต่การแข่งขัน เราเข้าถึงกันได้ง่ายมากขึ้น เราเห็นและเปรียบเทียบชีวิตเราเองกับคนอื่นมากขึ้น พอเห็นว่าเรายังไม่ได้มี ไม่ได้เป็นแบบนั้น ยังไม่ได้ดีเท่าคนอื่น ทำให้เราเกิดความเครียดได้ง่ายมาก

เราจะพบว่ามีวิธีการคลายเครียดมากมาย ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหลายๆคน แต่การจัดการกับความเครียดเป็นเรื่องที่เราทุกคนควรเรียนรู้และฝึกฝนเอาไว้เป็นทักษะ เพื่อให้การดำเนินชีวิตของเรามีความสุขและสดใสอยู่เสมอค่ะ

  • ค้นหาสิ่งที่เราชอบ กิจกรรมที่ทำแล้วมีความสุข สร้างความเพลิดเพลินให้กับเราได้ บางคนอาจเป็นการออกกำลังกาย บางคนอาจเป็นการอ่านหนังสือเงียบๆคนเดียว หรือการออกไปเจอสังสรรค์กับเพื่อน
  • จัดตารางเวลาให้กับสิ่งที่เราชอบทำและทำอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าเราจะยุ่งกับงานแค่ไหน แต่สิ่งนั้นคือแหล่งพลังงานความสุขของเรา ที่จะช่วยขับเคลื่อนให้เราใช้ชีวิตทุกๆวันได้อย่างไม่เครียดจนเกินไป
  • นั่งสมาธิ 10-15 นาที เป็นอย่างน้อยทุกวัน หรือลองฝึกโยคะ ที่สามารถช่วยให้เรากลับมาอยู่กับลมหายใจของตัวเองจริงๆ ทำให้เราได้ใช้ชีวิตเคลื่อนไหวช้าลง แต่มีสติมากขึ้น
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ การออกกำลังกายเป็นการช่วยปลดปล่อยพลังงานที่ดี เป็นวิธีหนึ่งที่ดีที่สุดในการช่วยจัดการความเครียด
  • กินอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ทานผักผลไม้ให้มากขึ้น ทานโปรตีน ทานอาหารไขมันน้อย ดื่มน้ำเปล่าให้มาก เพราะการทานอาหารดี จะช่วยให้ระบบในร่างกายดี ไม่เป็นการเอาความเครียดไปสะสมในร่างกาย
  • รู้จักที่จะพูดปฏิเสธ เลือกไม่ทำในสิ่งที่เราคิดว่ามากเกินไป จนทำให้ความเครียดเข้ามาในชีวิตเรา
  • เข้านอนให้เร็วขึ้น การพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นหัวใจหลักของทุกกิจกรรมในชีวิต เป็นช่วงเวลาให้ร่างกาย สมองของเราได้ผ่อนคลาย ชาร์จพลังงานกลับมาเพื่อใช้ต่อในวันรุ่งขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะนอกจากจะทำลายสุขภาพแล้ว แอลกอฮอล์จะยิ่งสร้างความเครียดสะสมทีละน้อยให้กับร่างกายในระยะยาว
  • หาคนพูดคุยที่เป็นคนมองในแง่บวก เพื่อระบายหรือช่วยหาทางแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่ไว้ใจได้ ครอบครัว หรือที่ปรึกษาทางการแพทย์

Leave a Reply