was successfully added to your cart.

วิธีปฏิบัติตัว ช่วยลดอาการท้องอืด

20190116_190116_0005

อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้หากเรารับประทานอาหารมากเกินไป หรือดื่มน้ำอัดลม เคี้ยวหมากฝรั่ง หรือกินอาหารที่สร้างแก๊สสูง เช่น ผักและผลไม้ดิบต่างๆ ทำให้มีลมหรือแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้เยอะ ดังนั้น เพื่อช่วยบรรเทาอาการท้องอืดและป้องกันการเกิดอาการต่างๆเหล่านี้ในอนาคต ควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำดังต่อไปนี้

  • รับประทานอาหารและดื่มน้ำให้ช้าลง ไม่ทานอาหารมากเกินไปในแต่ละมื้อ
  • งดน้ำอัดลม เครื่องดื่มอัดแก๊สทุกชนิด
  • งดเคี้ยวหมากฝรั่งและลูกอมต่างๆ
  • เลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สสูง เช่น ผักกาด ถั่ว หัวหอม บร็อคโคลี่ กะหล่ำดอก กล้วย ธัญพืชและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
  • เลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลเทียม เช่น ซอร์บิทอล (Sorbitol)
  • เลี่ยงอาหารไขมันสูง
  • ทานผลิตภัณฑ์ที่มีโพรไบโอติกส์ (Probiotics) หรือจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อระบบทางเดินอาหาร เช่น โยเกิร์ต
  • ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • เคลื่อนไหวร่างกายหลังรับประทานอาหาร
  • นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ไม่เครียดและวิตกกังวล

อย่างไรก็ตาม หากปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าวแล้วอาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุอีกครั้ง เพราะอาการท้องอืดนั้นอาจเป็นอาการของโรคในระบบทางเดินอาหารอื่นๆได้ เช่น กรดไหลย้อน ลำไส้อักเสบ การแพ้อาหาร เป็นต้น

 

แหล่งอ้างอิง : U.S. National Library of Medicine

Leave a Reply