was successfully added to your cart.

เทคนิคการปรุงอาหารให้อร่อยโดยไม่ใส่เครื่องปรุง

4

หลายครั้งที่เรามักจะเคยชินกับการปรุงเครื่องปรุงก่อนชิมอาหาร จนทำให้เกิดพฤติกรรมการกินที่ไม่ดีจากการกินอาหารรสจัดมากเกินไป ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆในอนาคตได้ ได้แก่ โรคไตจากการปรุงเค็ม โรคเบาหวานจากการปรุงหวาน โรคในระบบทางเดินอาหารจากการปรุงเปรี้ยวและเผ็ด ดังนั้น เราควรปรับพฤติกรรมการการกินใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีกว่าด้วยการลดเครื่องปรุง โดยมีเทคนิคง่ายๆ ดังนี้

  • ชิมก่อนปรุง
    เพราะอาหารแต่ละจานและแต่ละร้านถูกปรุงมาต่างกัน ซึ่งบางครั้งรสชาติอาหารนั้นอาจจะถูกปากอยู่แล้วโดยไม่ต้องปรุงเพิ่ม
  • เลี่ยงอาหารเมนูน้ำ
    โดยเฉพาะอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว เนื่องจากอาหารประเภทนี้มักปรุงเค็มมาอยู่แล้วจากน้ำซุป และเมื่อปรุงเพิ่ม เรามักจะใส่เครื่องปรุงมากกว่ากินอาหารประเภทแห้งเนื่องจากน้ำซุปทำให้รสชาติเจือจางลง อย่างไรก็ตาม เรายังคงเลือกทานอาหารเมนูน้ำได้ แต่ควรเลี่ยงทานน้ำซุปจะดีกว่า
  • ลดการทานนอกบ้านให้น้อยลง ทำอาหารทานเองให้มากขึ้น
    เพราะเราไม่สามารถกำหนดปริมาณเครื่องปรุงในอาหารนอกบ้านได้ แต่หากเราทำทานเอง เราจะเห็นว่าเราปรุงไปมากน้อยแค่ไหน และมันเกินพอดีไปหรือไม่
  • ใช้เครื่องเทศและสมุนไพรช่วยชูรส

บ้านเรามีวัตถุดิบอาหารที่ช่วยชูรสอาหารได้มากมาย เช่น กระเทียม กะเพรา ใบโหระพา ขมิ้น พริกไทยดำ เป็นต้น เครื่องเทศเหล่านี้จะช่วยทำให้รสชาติอาหารกลมกล่อมขึ้นโดยไม่ต้องปรุงเพิ่ม แถมยังมีประโยชน์กับร่างกายอีกด้วย

Leave a Reply