was successfully added to your cart.

เทคนิคเพิ่มระบบการเผาผลาญ ลดความเสี่ยงโรคเรื้อรังและแก่ก่อนวัย!

4

ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้น เคยสังสัยกันไหมคะว่าทำไมน้ำหนักขึ้นง่ายมาก แต่กว่าจะเอาน้ำหนักลงได้สักกิโลนั้นยากมากๆ   สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปคือ ระบบการเผาผลาญในร่างกายจะค่อยๆช้าลงเมื่อเทียบกับช่วงวัยรุ่น นั่นก็เป็นเพราะร่างกายมีการสูญเสียกล้ามเนื้อมากขึ้น การที่เรามีกิจกรรมเคลื่อนไหวน้อยลง หรืออาจเนื่องด้วยธรรมชาติของกระบวนการเผาผลาญในร่างกาย แต่โชคดีค่ะที่มีกิจกรรมหลายอย่างที่ช่วยเพิ่มระบบการเผาผลาญในร่างกายให้ดีขึ้นได้ และยังเป็นการช่วยลดความเสี่ยงโรคเรื้อรังต่างๆที่อาจตามมาเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือโรคกระดูกพรุน

  • ออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นการยก เหยียด ยืด ที่มีการใช้น้ำหนัก เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ออกแรง ร่วมกับการออกกำลังกายแบบ cardio เช่น วิ่ง เดิน ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค ว่ายน้ำ
  • นอนหลับให้เพียงพอ การนอนน้อยจะเป็นการทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ช้าลง
  • งดหรือลดการทานอาหารหวานจัด เค็มจัด และอาหารไขมันสูง เพราะอาหารเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง และ คอเลสเตอรอลสูง
  • ทานอาหารที่มีโปรตีนให้เพียงพอ เพื่อรักษากล้ามเนื้อ
  • ทานอาหารที่ให้สารอาหารครบหมู่ในปริมาณที่เพียงพอ เพราะการอดอาหารหรือทานไม่พอนานๆจะทำให้ระบบเผาผลาญลดลงไปด้วย
  • เทคนิค อื่นๆ เช่น การดื่มชาเขียว พบว่าจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ 4-5%

 

อ้างอิง:

  1. Ryan Raman. (2017) Healthline Nutrition.
  2. Hursel, R., & Westerterp-Plantenga, M. S. (2010). Thermogenic ingredients and body weight regulation. International journal of obesity34(4), 659.

Leave a Reply