was successfully added to your cart.

โรคสมองเสื่อมป้องกันได้!

4care_Webสมองเสื่อม

เมื่อเราอายุมากขึ้น อาการหนึ่งที่ไม่มีใครอยากเป็นแน่นอน คือภาวะสมองเสื่อมค่ะ อาการที่เป็นไปตามธรรมชาติเมื่อเรามีอายุมากขึ้น หรืออาจเกิดได้จากพันธุกรรมและปัจจัยอื่นๆที่ควบคุมไม่ได้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีการป้องกันเลย การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง มีผลพบว่าสามารถช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์สมองได้

  1. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 150 นาที ให้หัวใจเต้นระดับปานกลางทุกอาทิตย์ ร่วมกับการออกกำลังเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ และการออกกำลังที่เน้นการสร้างสมดุล (Balance) เช่น โยคะ พิลาทิส เพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุอย่างการหกล้ม
  2. ทำกิจกรรมกลุ่ม เข้าสังคม พบปะพูดคุยกับเพื่อนและผู้คนอยู่เสมอ การทำกิจกรรมที่ได้พบผู้คนและมีประโยชน์ จะช่วยให้สมองเราได้ยังคงตื่นตัวอยู่เสมอ เช่น การเป็นอาสาสมัคร หรือการเข้าคลาสออกกำลังกายกลุ่ม
  3. ทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ลดการทานน้ำตาล แป้งขัดขาว พาสต้า เพราะการทานหวานมากจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูง ส่งผลกระทบต่อการจ่ายพลังงานของสมอง หลีกเลี่ยงการทานไขมันทรานส์ นอกจากนี้ควรเพิ่มการทานอาหารพวก ผัก ผลไม้ ปลาทะเลน้ำลึกที่มีโอเมก้า 3
  4. ลดความเครียด โดยการหายใจลึกขึ้น ยาวขึ้น ช้าลง และปล่อยวางบางสิ่ง (Go with the flow)
  5. เปิดใจ เรียนรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ การเรียนรู้ภาษาใหม่ การลองเล่นเครื่องดนตรีใหม่ การวาดภาพ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองได้ดี
  6. นอนหลับอย่างมีคุณภาพ การนอนที่เพียงพอเป็นปัจจัยหลักสำคัญมากที่สุดที่จะช่วยให้สมองได้มีเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ พร้อมใช้งานได้อีกครั้งในวันรุ่งขึ้น ลดการเสื่อมของสมองก่อนวัยอันควร

Leave a Reply