was successfully added to your cart.

การลดน้ำหนักด้วยวิธี IF คืออะไร อันตรายหรือไม่?

IF

IF หรือ Intermitten Fasting คือการจำกัดการทานอาหาร เช่น จำกัดพลังงานหรือแคลอรี่ จำกัดช่วงเวลาการทาน เพื่อให้ร่างกายได้เอาพลังงานที่ทานเข้าไปออกมาเผาผลาญ สลายไขมันออก IF มีหลายวิธี แต่วิธีที่นิยมกันคือ วิธี 8/16  โดยมีวิธีการทานดังนี้

 

  1. จำกัดช่วงเวลาการทานอาหาร ทานในช่วงเวลา 8 ชั่วโมง และงดทานอาหาร 16 ชั่วโมง เช่น ทานอาหารได้ตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง บ่ายสามโมงเย็น หรือ 10 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็นเท่านั้น แต่ไม่ควรทานอาหาร ในช่วงเวลาก่อนเข้านอนอย่างเด็ดขาด
  2. เลือกทำ 1-2 วันต่อสัปดาห์
  3. หลีกเลี่ยงการทานน้ำตาลและแป้งขัดสี แต่ให้ทานผลไม้ ผัก ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วเลนทิล ธัญพืชไม่ขัดสี โปรตีนไร้ไขมัน และไขมันดี
  4. งดการทานระหว่างมื้อเพื่อปล่อยให้ร่างกายได้เผาผลาญไขมันในร่างกาย โดยทำตัวให้แอคทีพ เคลื่อนไหวบ่อยตลอดทั้งวัน

 

ประโยชน์ของการทำ Intermittent Fasting พบว่าสามารถช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดระดับไตรกลีเซอไรด์และเอลดีเอลคอเลสเตอรอล (ไขมันเลว) ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้มวลไขมันลดลง ช่วยให้ความดันเลือดอยู่ในระดับปกติ และช่วยลดน้ำหนักได้ เนื่องจากการทานแคลอรีที่ลดลง

 

อย่างไรก็ตามการทานแบบจำกัดช่วงเวลาและประเภทอาหารแบบนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ถึงผลข้างเคียงระยะยาว แนะนำให้ผู้ที่คิดจะลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำการทานที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของแต่ละคน

 

แต่ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคการทานผิดปกติ (eating disorder) ผู้ที่ต้องทานยาที่ต้องมีการทานอาหาร หรือหญิงตั้งครรภ์ และหญิงให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้

 

 

 

อ้างอิง https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/healthy-weight/diet-reviews/intermittent-fasting/

Leave a Reply