was successfully added to your cart.

ทานอาหารอย่างมีสติ (Mindful Eating) ลดความเสี่ยงโรคอ้วน!

20190131_190131_0005

เคยลองสังเกตกันไหมคะว่าการทานอาหาร ขนม เครื่องดื่มต่างๆ เราทานเพราะเราหิวจริงๆ หรือ ทานเพราะแค่เป็นการแก้เบื่อ เซ็ง เศร้า หรือไม่มีอะไรทำ  หากเราลองสังเกตดูสัญญาณจากร่างกายและทานอาหารตามที่ร่างกายเราบอกจริง จะพบว่ามีไม่กี่ครั้งที่ร่างกายเราต้องการอาหารและพลังงานจริงค่ะ

การทานเพราะเบื่อ (ไม่ควรทาน) การทานเพราะร่างกายต้องการ (ควรทาน)
1.       ทานแม้จะยังรู้สึกอิ่มจากอาหารมื้อที่ผ่านมา 1. ฟังเสียงร่างกายตัวเอง ทานเมื่อรู้สึกหิวจริง
2.       มักทานตอนที่เรารู้สึกเศร้า เบื่อ เหงา เพราะคิดว่าจะทำให้รู้สึกดีขึ้น 2.       ทานเมื่อร่างกายบอกเรา เช่น มีเสียงท้องร้อง หรือ รู้สึกพลังงานต่ำ
3.       ทานอาหารไม่เป็นเวลา ทานจุกจิกเป็นประจำ 3.       มีเวลาทานอาหารที่เป็นเวลาชัดเจน
4.       เลือกทานแต่อาหารหวานที่เราชอบ 4.       เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ทางโภชนาการ
5.       Multitasking ทานอาหารขณะที่ทำงานหรือทำกิจกรรมอื่นไปด้วย เช่น ดูทีวี เล่นมือถือ 5.       ทานอาหารอย่างมีสติ ไม่ทำสิ่งอื่นไปพร้อมกัน

โดยเฉพาะการทานอาหารอย่างมีสติ ไม่วอกแวกทำสิ่งอื่นไปพร้อมกัน จะทำให้เราได้ยินเสียงร่างกายชัดเจน หยุดทานเมื่อรู้สึกอิ่ม การที่เราทานอย่างมีสติ หรือ Mindful Eating  จะช่วยลดความเสี่ยงการทานอาหารในปริมาณที่มากจนเกินไป หรือเผลอไปทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ รวมถึงลดความเสี่ยงโรคอ้วน และการทานอย่างมีสตินี้ยังเป็นการตัดแคลอรี่ส่วนเกินออก ช่วยลดน้ำหนักทางอ้อมได้อีกด้วยค่ะ

Source: Foundation for a mindful society

Leave a Reply