was successfully added to your cart.

ทานอาหารอย่างไรช่วยลดความอยากอาหาร

20190221_190221_0001

เคยได้ยินไหมคะว่าลำดับการทานอาหารแต่ละประเภทในมื้อเดียวกัน มีความสำคัญต่อปริมาณอาหารที่เราจะทานในแต่ละมื้อ

ถ้าไม่อยากทานมากเกินไป แนะนำให้ทานอาหารพวกผัก เช่น สลัดผัก ก่อนการทานพวกข้าวแป้งและอาหารอย่างอื่น เพราะจะทำให้เราอิ่ม แต่อิ่มไปด้วยกากใยอาหารและอาจจะทำให้เราทานอาหารที่มีแต่แป้งและไขมันน้อยลง!

⁃           ทานโปรตีนไขมันต่ำให้มากขึ้น เช่น ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วแระญี่ปุ่น เต้าหู้ อัลมอนด์ พิตาชิโอ เป็นต้น รวมถึง ปลาและเนื้อสัตว์ไร้มัน

⁃           ดื่มน้ำเปล่าแก้วใหญ่ก่อนมื้ออาหาร

⁃           ทานอาหารที่มีใยอาหารสูง เช่น ผักใบเขียวเข้ม ข้าวโอ๊ต เจียซีด เป็นต้น

⁃           อาหารอื่นๆ ที่มีงานวิจัยรองรับว่าช่วยเรื่องลดความอยากอาหารได้ เช่น ดาร์กช็อกโกแลต ระหว่างมื้อ และ การทานขิง ที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกอิ่มในมื้ออาหารได้

⁃           ปัจจัยอื่นที่มีส่วนช่วยลดความอยากอาหาร ได้แก่ การออกกำลังกายก่อนมื้ออาหาร การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และการจัดการความเครียดที่เหมาะสม

 

Leave a Reply