was successfully added to your cart.

ทานอาหารให้ถูก ช่วยลด คอเลสเตอรอล!!!

20190131_190131_0006

คอเลสเตอรอลสูง น่าจะเป็นปัญหาของใครหลายๆคนที่พบหลังจากตรวจสุขภาพ แน่นอนค่ะว่าสิ่งที่ต้องทำหลังจากนั้นคือการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะจำกัดการทานอาหารทอด น้ำมันท่วมต่างๆ เช่น เฟรนฟรายส์ หมูทอด ไก่ทอด เครื่องในสัตว์ และอาหารที่มีไขมันทรานส์ เช่น ขนบอบ เบเกอรี่ เค้ก คุ้กกี้ อาหารต่างๆที่มีการใช้ เนย มาการีน ชีส เนื้อแดง ที่มีไขมันอิ่มตัวสูง แต่ไม่ใช่แค่การงดอาหารดังกล่าวเท่านั้นนะคะที่ช่วยได้ การเพิ่มการทานอาหารที่ถูกต้อง โดยเฉพาะการทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง จะเป็นการช่วยลดระดับแอลดีแอลคอเลสเตอรอล (LDL cholesterol) หรือไขมันตัวร้ายได้เช่นกัน

 

รู้อย่างนี้แล้ว เราควรทานอะไรบ้าง?

  • ทานผักใบเขียวทุกวัน ทุกมื้ออาหารได้ยิ่งดี เช่น ผักโขม ผักกวางตุ้ง ผักคะน้า หรือ ผักสลัดต่างๆ
  • เลือกทานไขมันประเภทที่ดี เช่น ถั่วเปลือกแข็ง (อัลมอนด์ พิตาชิโอ วอลนัต) อะโวคาโด
  • ใช้น้ำมันมะกอกใส่สลัดแทนน้ำสลัดครีม เป็นแหล่งที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง (MUFA) ซึ่งพบว่ามีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ดี โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน
  • ทานปลาหรืออาหารที่มีโอเมก้าสาม เช่น ปลาแซลมอน แมคเคอเรล ทูน่า หรือ แฟลกซ์ซีด (Flaxseeds) น้ำมันคาโนล่า โอเมก้าสามจะช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ ที่เป็นตัวเพิ่มความเสี่ยงภาวะไขมันอุดตันในหลอดเลือด
  • ลองทานข้าวโอ๊ตในมื้อเช้า เพราะเป็นอาหารที่มีทั้งโปรตีน และใยอาหารสูง ช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน ช่วยลดการทานขนมจุกจิกระหว่างวัน

 

Source: Cholesterol: Top foods to improve your numbers. Mayo Cinic, July 2018.

Leave a Reply