was successfully added to your cart.

เมื่อเมล็ดโกโก้แปลงร่าง

4Care_Cacao-1-Square

ทุกคนรู้ไหมคะ ว่าเมล็ดโกโก้แค่เม็ดเดียว สามารถแปลงร่างเป็นร่างพิเศษได้ถึง 3 ร่าง ได้แก่ โกโก้ คาเคา และดาร์กช็อกโกแลต

ในชีวิตเรามักจะพบสินค้ารสชาติช็อคโกแลตมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม ขนม หรือของหวานต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าส่วนประกอบหลักที่ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์เหล่านี้ขึ้นมาคือช็อคโกแลตนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันเทรนด์การดื่มเครื่องดื่มหรือการเลือกทานผลิตภัณฑ์ที่ผลิตหรือมีส่วนประกอบจากดาร์คช็อคโกแลต (Dark chocolate) หรือช็อคโกแลตเข้มข้นเริ่มมีมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดคือแทบจะทุกร้านกาแฟหรือคาเฟ่ต่างๆมีเครื่องดื่มช็อคโกแลตเข้มข้น โกโก้เข้มข้นเป็นเมนูยอดนิยม แต่ไม่ใช่แค่ดาร์คช็อคโกแลตเท่านั้น บางครั้งผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเลือกใช้โกโก้ (Cocoa) และคาเคา (Cacao) เป็นส่วนประกอบเพิ่มเข้าไปด้วย ในวันนี้จึงอยากนำเสนอเรื่องราวและที่มาที่ไปของส่วนประกอบเหล่านี้ให้ทราบกัน ว่าจริงๆแล้ว “ดาร์คช็อคโกแลต” หรือ”โกโก้” หรือ “คาเคา” นั้น คืออะไรกันแน่ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ร่วมไขข้อข้องใจไปพร้อมๆกันเลยค่ะ!

 

ความเชื่อมโยงระหว่าง โกโก้ (Cocoa) คาเคา (Cacao) และ ดาร์คช็อคโกแลต (Dark chocolate)

ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับวัตถุดิบทั้ง 3 อย่างนี้ก่อนดีกว่าค่ะ

 

  • “โกโก้” (Cocoa)

โกโก้ที่เราคุ้นเคยมักจะถูกเรียกเมื่อมันอยู่ในลักษณะของผงโกโก้แล้ว แต่จริงๆแล้วโกโก้เป็นพืชเมืองร้อนชื้น ให้ผลผลิตเป็นเมล็ดโกโก้ที่นำมาผ่านกระบวนการในการผลิตช็อคโกแลต โดยผงโกโก้ที่เรารู้จักกันนั้นก็ผลิตจากเมล็ดโกโก้เช่นกัน โดยนำเมล็ดโกโก้ที่ผ่านกระบวนการหมักให้ความร้อนแล้วมาบดคั่วและสกัดออกมาได้เป็นของเหลวเนื้อเนียนละเอียดที่เรียกว่า Chocolate liquor ที่มีรสชาติขม และทำการสกัดเอาไขมัน หรือ Cocoa butter ที่มีอยู่มากถึง 50% ออกก่อนนำมาทำเป็นผงโกโก้ ทำให้ผงโกโก้มีปริมาณไขมันต่ำกว่าช็อคโกแลตมาก

  • “คาเคา” (Cacao)

คาเคาเป็นผลผลิตจากเมล็ดโกโก้เช่นกัน แต่สิ่งที่แตกต่างจากการผลิตผงโกโก้คือ กระบวนการผลิตผงคาเคาเป็นการทำเมล็ดโกโก้มาสกัดเย็น ไม่ผ่านการให้ความร้อนสูงเหมือนผงโกโก้ ทำให้ผงคาเคายังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงเกลือแร่ เช่น ซิลีเนียม แมกนีเซียม โครเมียม แคลเซียม และแมงกานีส

  • “ดาร์คช็อคโกแลต” (Dark chocolate)
    ผลิตภัณฑ์ช็อคโกแลตนั้นผลิตมาจากเมล็ดโกโก้เช่นเดียวกับผงโกโก้และผงคาเคา โดยผ่านกระบวนการหมักให้ความร้อนเช่นเดียวกับผงโกโก้ แต่ไม่ได้สกัดเอา Cocoa butter ออก ทำให้ช็อคโกแลตมีความมันและให้รสชาติที่ดีกว่า โดยทั่วไปช็อคโกแลตจะประกอบด้วย Chocolate liquor ประมาณ10-15% และมีส่วนผสมของนม น้ำตาล ครีม อย่างน้อย 12% เพื่อเสริมแต่งรสชาติให้ทานได้ง่ายขึ้น แต่สำหรับดาร์คช็อคโกแลตนั้น จะต้องมีส่วนประกอบจาก Chocolate liquor อย่างน้อย 35% และลดอัตราส่วนของส่วนประกอบปรุงแต่งรสชาติลง ทำให้ดาร์คช็อคโกแลตยังคงรสชาติขมและมีความเข้มข้นจากเมล็ดโกโก้มากกว่าช็อคโกแลตทั่วไป

 

จากคำจำกัดความข้างต้น ทำให้เราทราบว่าจริงๆแล้ว “โกโก้” “คาเคา” และ “ดาร์คช็อคโกแลต” นั้นผลิตจากวัตถุดิบตั้งต้นเดียวกัน เพียงแต่มีกระบวนการผลิตที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีคุณค่าทางโภชนาการและรสชาติที่ต่างกัน ดังแสดงในตารางด้างล่างนี้ (เทียบกับปริมาณ 28 กรัมในทุกวัตถุดิบ)

 

Unsweetened Cocoa Powder Organic Cacao Powder Dark Chocolate,
70-85% Cocoa
Calories 117 kcal 112 kcal 160 kcal
Fat 3.5 grams 2.8 grams 13 grams
Saturated fat 2 grams 2.5 grams 8 grams
Protein 5 grams 7.5 grams 2 grams
Carbs 16 grams 15 grams 14 grams
Added Sugars 0 grams 0 grams 9 grams
Fiber 9 grams 9 grams 3 grams
Iron 3.9 mg 3.7 mg 3.3 mg
Magnesium 140 mg 190 mg 64 mg
Calcium 36 mg 64 mg 20 mg
เปรียบเทียบค่าความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ มาก มากที่สุด มาก (ตาม % ความเข้มข้นของโกโก้)

 

ที่สุดของผลผลิตจากเมล็ดโกโก้ นั้นก็คือ คาเคา (Cacao) 

เนื่องจาก Cacao มีคุณค่าทางโภชนาการสูงที่สุดในบรรดาผลผลิตจากเมล็ดโกโก้ ข้อมูลคุณประโยชน์ต่อสุขภาพที่นำมาเสนอจึงอ้างอิงมาจากการศึกษาในคาเคาเป็นหลักนะคะ ส่วนโกโก้และดาร์คช็อคโกแลตจะให้ผลลดหลั่นตามลงมา โดยประโยชน์ต่อสุขภาพที่ได้รับจากคาเคามีดังนี้

5 ประโยชน์ต่อสุขภาพจาก Cacao

  • เนื่องจากคาเคามีแมกนีเซียมสูง จึงมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบกระดูกและฟันให้แข็งแรง และยังช่วยการทำงานระบบประสาทได้อีกด้วย (Mg สูง ช่วยเสริมสร้างกระดูก และระบบประสาท)
  • ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ จากการได้รับแมกนีเซียมเช่นกัน (ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดัน และหัวใจ)
  • คาเคามีสารต้านอนุมูลอิสระประเภทฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) สูง จึงเป็นสารต้านการอักเสบในร่างกายได้ และยังมีส่วนช่วยเพิ่มไขมันชนิดดีซึ่งเป็นประโยชน์กับสุขภาพหัวใจได้อีกด้วย (สารต้านอนุมูลอิสระประเภทฟลาโวนอยด์สูง)
  • เป็นแหล่งของธาตุเหล็ก ช่วยให้ระบบขนส่งออกซิเจนในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (มีธาตุเหล็ก)
  • ช่วยทำให้อารมณ์ดีและสงบขึ้น เนื่องจากคาเคามีสาร Phenylethylamine (PEA) ซึ่งส่งผลต่อสารสื่อประสาทอย่างโดพามีน (Dopamine) และยังมีกรดอะมิโนทริปโตแฟน (Tryptophan) ส่งผลต่อสารสื่อประสาทเซโรโทนิน (Serotonin) ส่งผลให้ร่างกายมีความสุขและผ่อนคลายมากขึ้น (Happy and Relax)

 

แหล่งอ้างอิง

  • Neela Badrie, Frances Bekele, Elzbieta Sikora & Marek Sikora (2015) Cocoa Agronomy, Quality, Nutritional, and Health Aspects, Critical Reviews in Food Science and Nutrition, 55:5, 620-659, DOI: 10.1080/10408398.2012.669428
  • Types of Chocolate. Facts about CHOCOLATE. Available at: http://facts-about-chocolate.com/types-of-chocolate/#unsweetened
  • https://nuts.com/healthy-eating/cacao-vs-cocoa
  • https://www.healthline.com/nutrition/cacao-vs-cocoa#process
  • https://nutritiondata.self.com
  • USDA Branded Food Products Database. Release July 2018. Software developed by the National Agricultural Library v.3.9.5.1_2018-12-22

Leave a Reply