was successfully added to your cart.

20190131_190131_0001

นอกจากของขวัญยอดนิยมในวันวาเลนไทน์อย่างช็อคโกแลต ยังมีอาหารอื่นๆที่ดีต่อสุขภาพและหัวใจอีกมากมาย ซึ่งโดยส่วนใหญ่อาหารที่ดีต่อหัวใจมักจะประกอบไปด้วยไขมันชนิดดี (มีสัดส่วนกรดไขมันไม่อิ่มตัวปริมาณมากกว่ากรดไขมันอิ่มตัว) มีสารต้านอนุมูลอิสระ และมีใยอาหารสูง โดยขอยกตัวอย่างอาหารเด่นๆที่ดีต่อหัวใจ ดังนี้

 

  • แซลมอน : จัดเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อหัวใจของเรามากเนื่องจากเป็นแหล่งโอเมก้า 3 โดยแนะนำให้ทานอย่างน้อย 1-2 ฝ่ามือ (30-60 กรัม) ต่อสัปดาห์ จะสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้
  • วอลนัท : เป็นถั่วที่อุดมไปด้วยโปรตีนและมีไขมันชนิดดีต่อร่างกาย ช่วยลดไขมันชนิดเลวซึ่งช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้เช่นกัน แต่แนะนำให้ทานไม่เกิน 6-10 เม็ดต่อวัน เนื่องจากให้พลังงานสูง และเพื่อให้ได้ไขมันที่พอเหมาะกับร่างกาย
  • ราสเบอร์รี่ : หนึ่งในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีสารพฤกษเคมีปริมาณสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทั้งยังมีใยอาหารและวิตามินซีสูง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้ แนะนำให้ทาน 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยทานสลับกับผลไม้ชนิดอื่นๆเพื่อที่จะได้รับสารอาหารที่หลากหลาย
  • ข้าวโอ๊ต : เป็นธัญพืชที่มีใยอาหารประเภทเบต้ากลูแคน (Beta-glucan) ซึ่งช่วยลดไขมันชนิดเลวในร่างกายและดีต่อการทำงานของหัวใจ สามารถเลือกทานแทนประเภทข้าวแป้งได้ โดย ½ ถ้วยตวงสุกเทียบเท่ากับข้าว 1 ทัพพี
  • อะโวคาโด : อุดมไปด้วยไขมันชนิดดี ทั้งยังเป็นสารต้านการอักเสบในหลอดเลือด ทำให้ช่วยป้องกันการอักเสบในหลอดเลือดหัวใจได้ โดย 2 ช้อนโต๊ะ (30 กรัม) จะเทียบเท่ากับได้รับน้ำมันพืช 1 ช้อนชา

นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อหัวใจได้โดยสังเกตจากตราสัญลักษณ์จากโครงการ “อาหารไทย หัวใจดี” ซึ่งรับรองโดยมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญในการรับประทานอาหารไม่ว่าอาหารชนิดนั้นจะดีแค่ไหน ต้องเลือกทานในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย ไม่น้อยและไม่มากเกินไปด้วยนะคะ

ขอให้หัวใจแข็งแรงกันทุกคนค่ะ

 

แหล่งอ้างอิง: WebMD Feature Reviewed by James Beckerman, MD, FACC on April 27, 2015

Leave a Reply