was successfully added to your cart.

การได้รับแสงแดด ดีต่อร่างกายเราอย่างไร

NC - 02 - 11MAR19

เข้าสู่เดือนมีนาคมแล้ว บ้านเราก็เริ่มอากาศร้อนขึ้นเรื่อยๆ เราคงจะพอสังเกตได้ว่าแดดก็แรงมากขึ้นด้วยเช่นกัน แต่! เราไม่อยากให้มองว่าแสงแดดนั้นเป็นภัยอันตรายกับเราเสมอไป เพราะจริงๆแล้วแสงแดดก็ส่งผลดีต่อสุขภาพของเราด้วยเช่นกัน ดังนี้

  • ช่วยให้ร่างกายผลิตวิตามินดี ซึ่งมีความสำคัญต่อกระดูกและกล้ามเนื้อ ช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุนได้
  • ช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรคหัวใจ โรคความดันสูง เนื่องจากแสงแดดสามารถกระตุ้นให้หลอดเลือดบริเวณผิวหนังขยายตัว ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดีขึ้น
  • มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองจากการที่ร่างกายได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ ช่วยให้สมองดี และประมวลผลได้รวดเร็ว
  • ช่วยให้สุขภาพจิตดี อารมณ์ดีและใจเย็น เนื่องจากร่างกายจะมีผลิตฮอร์โมน Serotonin มากขึ้นในวันที่มีแสงแดด

อย่างไรก็ตาม การได้รับประโยชน์จากแสงแดดนั้นจะต้องปฏิบัติอย่างถูกวิธี เพียงแค่สัมผัสแดด (โดยไม่ทาครีมกันแดด) เพียง 2-3 วัน/สัปดาห์ วันละประมาณ 5-15 นาที ก็ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินดีจากแดดในปริมาณเพียงพอแล้ว แต่เนื่องจากแดดในประเทศไทยนั้นมีรังสี UV อยู่มาก จึงควรออกไปรับแสงแดดอ่อนๆในช่วงก่อน 8-9 โมงเช้า จะทำให้ร่างกายได้รับแสงแดดในปริมาณที่พอดี และไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง

 

แหล่งอ้างอิง : รศ.ดร.ถนอมวงศ์ กฤษณ์เพ็ชร. แสงแดดกับสุขภาพ. วารสารวิทยาศาสตร์การกีฬา ปีที่ 13 ฉบับที่ 153 เดือนเมษายน 2556

Leave a Reply