was successfully added to your cart.

หยุด! พฤติกรรมทำลายสุขภาพก่อนนอน

NC - 01 - 05MAR19

หากอยากนอนให้สนิท หลับลึกและยาว ให้ตื่นมาไม่ง่วง ไม่เพลียระหว่างวัน ต้องลองเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนนอนกันค่ะ

  • หลีกเลี่ยงการทานมื้อดึกก่อนนอน การทานอาหารจะทำให้กระเพาะอาหารมีการหลั่งกรดออกมา และหากเรานอนทันทีจะทำให้เสี่ยงต่อโรคกรดไหลย้อนได้ง่าย
  • งดคาเฟอีนก่อนเข้านอน อย่างน้อย 3 ชั่วโมง สารคาเฟอีนเป็นสารที่กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้หลับยาก คาเฟอีนส่วนมากพบในกาแฟ ชา และน้ำอัดลม
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กลไกในย่อยเผาผลาญแอลกอฮอล์ในร่างกายจะส่งผลไปรบกวนการนอนหลับได้
  • หลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีและการอ่านข้อความ ดูรูปภาพโลกโซเชียล เพราะไม่ว่าจะเป็นการใช้มือถือ แลปท็อป หรือการดูโทรทัศน์ แสงที่เข้ามากระทบตาเราจะทำให้เราตื่นตัว (และเพิ่มความเสี่ยงทำให้สายตาเสียได้ง่าย) รวมไปถึงการทำให้สมองและจิตใจของเราทำงานอยู่ตลอดเวลา ไม่ได้พักผ่อน
  • หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนักก่อนนอน เพราะร่างกายจะหลั่งสารคอร์ติซอล กลับทำให้ร่างกายได้รับการกระตุ้นให้กระปี้ประเปร่า ที่เราไม่อยากให้มีมากนักในช่วงเวลาก่อนนอน

Leave a Reply