was successfully added to your cart.

6 อาหารที่ช่วยให้คุณนอนหลับได้ดี

Footer-10

การทานอาหารที่จะช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น ไม่ใช่แค่การงดคาเฟอีนจากชาหรือกาแฟเท่านั้น แต่การหลีกเลี่ยงการทานมื้อดึกโดยเฉพาะอาหารหนักๆ อย่างอาหารทอด อาหารมัน หรือการทานอาหารและเครื่องดื่มบางอย่างก็มีส่วนช่วยให้คุณนอนหลับได้สนิทดีมากขึ้น เช่น อาหารที่มีสารเมลาโทนินที่สามารถช่วยควบคุมระบบการนอนและการตื่นของร่ายกายเรา อาหารที่มีสารเมลาโทนินเป็นส่วนประกอบ เช่น

  1. คาร์โบไฮเดรตไม่ขัดขาว (โฮลเกรน) เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต คีนัว เป้นต้น
  2. ถั่วเปลือกแข็ง (nuts) เช่น อัลมอนด์ วอลนัต เม็ดมะม่วงหิมพานต์
  3. คอตเทตชีสเป็นโปรตีนไขมันต่ำ ประกอบด้วยกรดอะมิโน ทริปโตเฟน ช่วยเพิ่มระดับสารเซโรโตนินที่ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น
  4. ผลไม้บางชนิด จะมีเมลาโทนินเป็นส่วนประกอบ ช่วยให้นอนหลับได้ไวขึ้นและลึกขึ้น เช่น เชอร์รี่ กล้วย สัปปะรด กีวี่ และ ผลไม้ตระกูลส้ม
  5. ผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง (Antioxidants) เช่น เบอร์รี่ พรุน พลัม เป็นต้น สารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยต้านภาวะเครียดในร่างกาย (Oxidative stress) ที่เป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังที่เกิดจากการนอนหลับไม่เพียงพอ
  6. ดื่มนม นมจากพืช หรือเครื่องดื่มอุ่นๆก่อนนอน เช่น ชาคาโมมายด์ น้ำขิง เปปเปอมิ้น หรือเลมอน บาล์ม ช่วยลดอาการตื่นเต้น กระวนกระวาย ก่อนช่วงเวลาที่เราจะเข้านอนจริง ทำให้เรารู้สึกนิ่งและสงบมากขึ้น

 

Leave a Reply